วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

ค่ายสอนศิลปะ 54 ที่ โรงเรียนเทศบาล2 วัดเสนานฤมิตร

ค่ายสอนศิลปะ 54 ที่ โรงเรียนเทศบาล2 วัดเสนานฤมิตร

หนองแค : ประกายความหวังที่กำลังส่องสว่าง

........................................................
เกือบหนึ่งปีผ่านไป ผมพบตัวเองใน
โรงยิมฯ ที่มีแสงสีฟ้าส่องผ่านเข้ามาในตัวอาคาร
ต้นเดือนพฤศจิกายน 2553 ผมเคยมาที่นี่แล้ว
วันนี้ กันยายน 2554 ผมก็มาอีกรอบ
ใช่แล้ว! ที่นี่คือโรงเรียนเทศบาล2 วัดเสนานฤมิตร

เวลาผ่านไปอย่างสม่ำเสมอ
ทั้งในอดีตและในอนาคต
คนรุ่นเก่าฝากอะไรไว้
คนรุ่นเรารับอะไรมา
และกำลังจะส่งอะไรบ้าง
ให้กับคนรุ่นต่อไป
เด็กๆ จากโรงเรียนนี้ถือเป็นคนอีกรุ่นหนึ่ง
ซึ่งอนาคตจะเป็นส่วนหนึ่งในสังคมอย่างแน่นอน
ไม่ว่าพวกเขาเหล่านี้
จะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม
อะไรบ้างที่เขาได้รับ
อะไรบ้างที่เขาได้เสพ
ผมไม่รู้ที่มาของเด็กๆ เหล่านี้มากไปกว่า
รับรู้ว่าพวกเขามานั่งรอผมและเหล่าเพื่อนครู
จากโรงเรียนสอนศิลปะทอศิลป์
อย่างตั้งอกและตั้งใจ

ผมและเพื่อนครูมาพร้อมวิชาศิลปะศึกษา
วิธีวาดรูป วิธีใช้สีและ
วิธีคิดมุมมองทัศนคติที่ดีต่อทุกสิ่ง
และต่อโลก
หลายคนในโรงยิมฯ แห่งนี้
ผมเคยพบเขาแล้วเมื่อปีที่แล้ว
วันนี้เขาเติบโตแล้ว
จากประถมปลายเข้าสู่มัธยมต้น
วัยเปลี่ยน พฤติกรรมเปลี่ยน
แต่แววตาพวกเขายังไม่เปลี่ยน

โลกจะส่งอะไรมาสู่ชีวิตเขาบ้าง
นั่นคือคำถามที่ยังไม่รู้คำตอบ
สังคมรอบตัวจะมอบสิ่งใดสู่เขาบ้าง
นั่นก็เป็นคำตอบที่ต้องรอการเฉลย
แต่วันนี้ ผมและเพื่อนครู
กำลังนำพาวิชาศิลปะเพื่อลงไป
กล่อมเกลาจิตใจของพวกเขา
ด้วยเชื่อว่าศิลปะและจินตนาการ
จะช่วยเขาได้ในอนาคตที่เขาจะมุ่งไปสู่

เมื่อเราคิดสิ่งดีดี แล้วชีวิตเราควรจะมี
ทิศทางที่ดีงาม เราปฏิบัติมุ่งแต่ความใฝ่ดี
โอกาสแห่งความสดใสคงไม่ไปไกลจากเขา

ถ้ามีความมืดและยังไม่สว่างสักที
เราไม่ต้องรอแสงจากที่อื่น
มาจุดไฟให้สว่าง ส่องทางกันเองดีกว่า
จากแสงของตัวเอง อาจจะเผื่อแผ่ได้ไปถึงคนอื่น
ส่งมอบความหวังและความดีต่อๆ กันไป

ระยะทางการเติบโตมักประกอบด้วยหลายสิ่งมากมาย
ยิ่งระยะทางการเติบโตของเด็กๆ ที่ยากไร้ด้วยแล้ว
ขวากหนามในการเดินทางของชีวิตล้วนแล้วแต่สาหัส
แสงสว่างที่ผมและเพื่อนครูทอศิลป์
จุดประกายไว้ให้กับเด็กๆ ที่เทศบาล2 วัดเสนานฤมิตร
คราวนี้ ผมได้แต่หวังว่าเขาเหล่านั้น
จะนำไปใช้ชี้ทางของเขาได้บ้างในอนาคต

โอ๋ ทอศิลป์
บันทึกเมื่อ
5และ 6 เดือนกันยายน 2554
..........................................................

บันทึกจากการไปสอนศิลปะเด็ก ( ม.1-3)
ค่าย แต่งแต้มสีสัน เติมฝันให้เจิดจ้า
โรงเรียนเทศบาล2 วันเสนานฤมิตร

ขอบคุณ ท่านผู้อำนวยการ พิมพ์พร
ครูป้าอ๋อย (รอง ผอ.)
ครูลุงเอก (รอง ผอ.)
และคณะครูทุกท่าน
ที่ให้การต้อนรับครูจากโรงเรียนสอนศิลปะทอศิลป์อย่างดีมาก

ขอบคุณบรรดาผู้ปกครองจากโณงเรียนสอนศิลปะทอศิลป์
ที่ช่วยสนับสนุนเสื้อยืด ทอศิลป์
เพื่อเป็นทุนในการทำกิจกรรมจิตอาสา ในครั้งนี้

คลิ๊กดูรูปภาพกิจกรรม ค่ายศิลปะ 2554(ร.ร. วัดเสนานฤมิตร)

รูปภาพเพิ่มเติม

คลิปวิดีโอ การสอนศิลปะ (ร.ร. วัดเสนานฤมิตร)

บรรยากาศการจัดนิทรรศการ หลังการสอน

ติดต่อสอบถามได้ที่
โรงเรียนสอนศิลปะ ทอศิลป์
(เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ชั้น 11)


02-835-3100
089-487-4637
อีเมล์ panupan@live.com
www.torsilp.com

................................

โรงเรียนสอนศิลปะ ทอศิลป์
(เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ ชั้น 11)

บทความอื่นๆ l กลับหน้าแรกทอศิลป์


ไม่มีความคิดเห็น: